วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Sugar CRM

Sugar CRM คือโปรแกรม CRM software ประเภท open source  เป็น ระบบสารสนเทศ ที่สามารถใช้งานได้ง่ายเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทีมฝ่ายขาย เช่น การจดบันทึกข้อมูลของคนในกลุ่มเป้าหมาย, การแปลงจากกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้า หรือ การช่วยเตือนให้ติดต่อลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งและใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องเสียลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร

รูปแบบการทำงานของ Sugar CRM แบ่งได้ดังนี้

1.           Sales เป็น Module ที่ช่วยใช้ฝ่ายขายทำงานได้สะดวกขึ้น เช่น การบันทึกข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย, การแจ้งเตือนการนัดหมายกับลูกค้า
2.  Support ที่ช่วยจัดบันทึกปัญหาของลูกค้าและวิธีการช่วยแก้ไขปัญหาและการติดตามผลในการแก้ไขปัญหา
3.  Marketing เป็นฝ่ายตลาดที่ช่วยนำเสนอข้อมูลการขายของผลิตภัณฑ์และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ประโยชน์ของ Sugar CRM
1. มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์
2. เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการการตัดสินใจมากขึ้น
3. มีความรวดเร็วในการบริการ
4. สามารถรวมรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้าได้
5. ลดต้นทุนในการขายและการจัดการ
6. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

          ตัวอย่างของหน้าจอ Sugar  CRM


หน้าแรกของระบบ


เห็นข้อมูลแบบ Real time


ข้อมูลด้านเทคนิค
·  พัฒนาด้วยภาษา PHP ใช้ MySQL สำหรับเก็บข้อมูล และติดตั้งใช้งานบนเว็บเซิร์ฟเวอร์ ได้ทั้ง Apache, IIS
·  ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เป็น Open Source แบบ GNU General Public License version 3

ข้อดี
1.           ปรับแต่งง่ายผู้ใช้สามารถปรับแต่ง ,เชื่อมต่อ และ ต่อขยาย ได้ง่าย
2.   เพิ่มเติมความสามารถได้ด้วยโมดูลส่วนขยายทำให้ Sugar CRM สามารถเพิ่มเติมความสามารถ เช่น Advanced SQL Reporting, Advanced Project Mangement, Offline Client Sync นอกจากนี้ทางด้านประสิทธิภาพ Sugar CRM สามารถทำงานได้บน Oracle 9i และ 10g ในสถานการณ์ ที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานสูง
3. ไม่แพงเกินไป มีราคาที่สมเหตุสมผล เหมาะสมกับงบประมาณของบริษัท
4. การสนับสนุนลูกค้ามีการฝึกอบรมให้กับลูกค้า มีเอกสารคู่มือที่ดีแจกฟรี มีรุ่นที่แจกฟรี Community edition


 
ข้อเสีย
  1. ถึงแม้ Sugar CRM จะเหมาะสำหรับองค์กรทุกขนาด แต่ในความเป็นจริงต้องยอมรับว่าเหมาะกับองค์กรขนาดเล็กถึงกลางเท่านั้น
  2. เครื่องมือในการบริหารจัดการยังคงจำกัดและไม่เพียงพอ เช่น เครื่องมือในการผสานเรคคอร์ดลูกค้า,การจัดการสิทธิการใช้งานที่ยืดหยุ่น และการแก้ไขข้อมูลจำนวนมาก
  3. รายงานไปป์ไลน์ (Pipe-line) การพยากรณ์ (Forecast) และรายงานอื่นๆ ยังไม่ได้มาตรฐาน
  4. ซอฟต์แวร์ระบบเปิด ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย จากองค์กรส่วนใหญ่


แหล่งอ้างอิง


5 ความคิดเห็น:

  1. รูปแบบการนำเสนอเรียบง่ายดีค่ะ
    ตัวหนังสืออ่านง่าย ชัดเจนดี

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเยอะดีค่ะ
    น่าจะมีรูปเยอะกว่านี้

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาเยอะดีคะ รูปแบบสวยดีสมบูรณ์แบบมากคะ

    ตอบลบ
  4. การนำเสนอดีมากค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. การจัดรูปแบบบล็อกถือว่าดีค่ะ แต่เนื้อหายังน้อย แต่ก็ทำให้เราได้รู้จักกับโปรแกรม Sugar CRM ซึ้งใช้กับฝ่ายขาย ได้รับทราบถึงประโยชน์ของโปรแกรม โดยรวมดีแล้วค่ะ เพิ่มเติมนิดหน่อย

    ตอบลบ